วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บทที่ 6 e-CRM : Electronic Customer Relationship Management

เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า เรียนรู้ความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้า และตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้วยสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนมากที่สุด

เป้าหมายของ CRM
ไม่ได้เน้นแค่การบริการลูกค้าเท่านั้น แต่รวมถึงการเก็บข้อมูลพฤติกรรมในการใช้จ่าย และความต้องการของลูกค้า จากนั้นจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ และพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการบริการ รวมไปถึงนโยบายในด้านการจัดการ ซึ่งเป้าหมายสุดท้ายคือการเปลี่ยนจากผู้บริโภคไปเป็นลูกค้าตลอดไป

กระบวนการทำงานของระบบ CRM

  • Identify เก็บข้อมูลว่าลูกค้าของบริษัทเป็นใคร
  • Differentiate วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคน และจัดแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มตามคุณค่าที่ลูกค้ามีต่อบริษัท
  • Interact มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อเรียนรู้ความต้องการของลูกค้า และเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว
  • Customize นำเสนอสินค้าหรือบริการที่มีความเหมาะสมเฉพาะตัวกับลูกค้าแต่ละคน


ขั้นตอนการทำงานของ CRM
  1. การวิเคราะห์ลูกค้า ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าที่มีอยู่ในฐานข้อมูลได้อย่างมีคุณค่า มีประสิทธิภาพ การเก็บข้อมูลของลูกค้า และการนำไปใช้
  2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ระบบภายใน และระบบภายนอก
  3. การแบ่งส่วนตลาด สามารถแบ่งลูกค้าออกเป็น 3 ประเภท คือ ลูกค้าที่เป็นธุรกิจค้าส่ง ธุรกิจค้าปลีก และผู้บริโภค
  4. การกำหนดตลาดเป้าหมาย แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท Traders คือ กลุ่มคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย และประเภท Consumers คือ กลุ่มผู้บริโภค
  5. การจัดทำแผนการตลาด เครื่องมือหรือกิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่นำมาใช้กับ e-CRM นั้นจะต้องมีความหลากหลาย ได้แก่ การตลาดโดยตรง (Direct Marketing), การประชาสัมพันธ์ (Public Relations), การโฆษณา (Advertising) และการส่งเสริมการขาย (Sales Promotion) 

คุณสมบัติที่ดีของ e-CRM
  • ความสามารถในการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว และสามารถในการประเมินความต้องการของลูกค้าล่วงหน้าได้
  • การอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการรับข้อมูลที่ตัวเองสนใจ และทันต่อเหตุการณ์
  • ระบบการทำงานที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน ซึ่งมีความเที่ยงตรงกว่าการบริหารโดยคน และยังสามารถแสดงให้เห็นถึงทิศทางและแนวโน้มในเรื่องต่างๆ อย่างชัดเจน
องค์ประกอบของ e-CRM
  • ระบบการจัดการ
  • คน
  • เทคโนโลยี

หน้าที่หลักของ e-CRM
  • การหาลูกค้าใหม่ (Prospecting)
  • การรักษาลูกค้าเก่าไว้ หรือ การเรียกลูกค้าเก่ากลับมา (Save or Win Back)
  • การสร้างความจงรักภักดี
  • การขายเพิ่มขึ้นโดยใช้ (Cross-sell/Up-sell)

ปัจจัยที่มีผลต่อ e-CRM
  1. ปรับแนวคิดการติดต่อกับลูกค้า
  2. เน้นการติดต่อและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกค้า
  3. ดำรงไว้ซึ่งเป้าหมายการสร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้า
  4. เรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการพัฒนาความสัมพันธ์
  5. ต้องมีข้อมูลของลูกค้าอย่างถูกต้อง ทันสมัยเพื่อให้ทันกับพฤติกรรมของลูกค้า
  6. ติดตามกลยุทธ์การตลาดของคู่แข่งขันอย่างทันเหตุการณ์
  7. ต้องมีความยืดหยุ่นในกลยุทธ์ ถ้าข้อมูลเปลี่ยนต้องปรับกลยุทธ์ตอบสนองความเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันที
  8. ทำ ERM : Employee Relationship Management คือ สร้างความสัมพันธ์และความรู้สึกของการทำงานเป็นทีม
  9. ทำ ERM : Experiment Relationship Management คือ การจัดการกับประสบการณ์ของลูกค้า
  10. ทุกฝ่ายในบริษัทต้องมี Marketing Mind

ส่วนประกอบของ e-CRM
  • ระบบการขายอัตโนมัติ ประกอบด้วย ระบบขายโดยผ่านโทรศัพท์ตอบรับ, ระบบพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์ (E-Commerce) และระบบงานสนามด้านการขาย ได้แก่ Wireless Application
  • ระบบบริการลูกค้า (Call Center)
  • ระบบการตลาดอัตโนมัติ ประกอบด้วย ระบบย่อยด้านการจัดการด้านรณรงค์ต่างๆ ด้านการแข่งขัน ด้านเครื่องมือที่จะช่วยการวิเคราะห์ข้อมูล และวิเคราะห์ธุรกิจ
  • Data Warehouse และเครื่องมือจัดการข้อมูล เป็นระบบสำคัญในการจัดการข้อมูลที่ละเอียดของ CRM ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลจากภายในและภายนอกองค์กร
ขั้นตอนการทำ e-CRM
  • พัฒนาฐานข้อมูล
  • เลือกเทคโนโลยี
  • เลือกโปรแกรมการตลาด
  • ติดต่อสื่อสาร
  • ประเมินผล
  • ปรับปรุงฐานข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น