บทที่ 5 e-Marketing
การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดอย่างลงตัว กับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง
คุณลักษณะเฉพาะของe-Marketing
- เป็นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในลักษณะเฉพาะเจาะจง (Niche Market)
- เป็นลักษณะเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง (2 Way Communication)
- เป็นรูปแบบการตลาดแบบตัวต่อตัว (One to One Marketing หรือ Personalize Marketing) ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถกำหนดรูปแบบสินค้าและบริการได้ตามความต้องการของตนเอง
- มีการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค (Dispersion of Consumer)
- สามารถสื่อสารไปทั่วทุกมุมโลก ตลอด24ชั่วโมง (24 Business Hours)
- สามารถติดต่อสื่อสารโต้ตอบ ปฏิสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว (Quick Response)
- มีต้นทุนต่ำแต่ได้ประสิทธิผล สามารถวัดผลได้ทันที (Low Cost and Efficiency)
- มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมการตลาดแบบดั้งเดิม (Relate to Traditional Marketing)
- มีการตัดสินใจในการซื้อจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ (Purchase by Information)
ประโยชน์ของ e-Marketing
นักการตลาด Smith and Chaffey มองว่า e-Marketing เป็นกระบวนการในการจัดการทางการตลาด โดยมีการเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญแก่ลูกค้าเป็นหลัก ในขณะที่แสดงถึงการเชื่อมโยงการทางานทางธุรกิจในอันที่จะช่วยสร้างความสำเร็จในผลกำไรให้กับธุรกิจ
กระบวนการในการจัดการทางการตลาดของ e-Marketing
- การจำแนกแยกแยะ (Identifying) สามารถแยกแยะได้ว่าลูกค้าเป็นใคร มีความต้องการอย่างไร อยู่ที่ไหน และมีพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าอย่างไร โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย
- การทำนายความคาดหวังของลูกค้า (Anticipating) เนื่องจากความสามารถของอินเทอร์เน็ตนั้นช่วยเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูล และสามารถซื้อสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยการเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าถือเป็นหัวใจสาคัญในการทำ e-Marketing
- สนองความพอใจของลูกค้า (Satisfying) ถือเป็นความสำเร็จในการทำ e-Marketing ในการสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ การเพิ่มขึ้นของลูกค้านั้นอาจจะมาจาก การใช้งานง่าย การสนับสนุน การให้บริการแก่ลูกค้า เป็นต้น
ประโยชน์ของการนำ e-Marketing มาใช้ 5Ss’ โดย Smith and Chaffey
- การขาย (Sell) ช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ทำให้ลูกค้ารู้จักและเกิดความทรงจำ (Acquisition and Retention tools)
- การบริการ (Serve) การสร้างประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นให้แก่ลูกค้าจากการใช้บริการผ่านออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการให้สิทธิพิเศษต่างๆ เป็นต้น
- การพูดคุย (Speak) การสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยสามารถสร้างแบบสนทนาการโต้ตอบกันได้ระหว่างกันได้ (Dialogue) ทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามาสอบถาม และสามารถสำรวจความคิดเห็นความต้องการของลูกค้า
- ประหยัด (Save) สามารถใช้วิธีการส่งจดหมายข่าว e-Newsletter ไปยังลูกค้าแทนการส่งจดหมายแบบดั้งเดิม
- การประกาศ (Sizzle) การประกาศสัญลักษณ์ ตราสินค้าผ่านออนไลน์ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสินค้าของเราให้เป็นที่รู้จัก มีความคุ้นเคยมากยิ่งขึ้น
7 ขั้นตอนสำหรับการทำ e-Marketing
ขั้นที่ 1 กำหนดวัตถุประสงค์(Set Objective)
- เพื่อสร้างยอดขาย (Sales and Acquisition)
- เพื่อสร้างภาพลักษณ์ (Image)
- เพื่อให้บริการและเพื่อสนับสนุนการขาย (Service and Support)
- เพื่อสร้างตราสินค้าให้เป็นที่รู้จัก (Brand Awareness)
- เพื่อรักษาฐานลูกค้าปัจจุบัน (Customer Retention)
- เพื่อสร้างความจงรักภักดีในตราสินค้า (Brand Royalty)
ขั้นที่ 2 การกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธี 5W+1H
- Who ลูกค้าคือใคร
- What อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
- Where ลูกค้าอยู่ที่ไหน
- When เมื่อไรที่ลูกค้าต้องการเรา
- Why ทำไมลูกค้าต้องมาที่เรา
- How เราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างไร
ขั้นที่ 3 วางแผนงบประมาณ มีเงินเท่าไร จะใช้เท่าไร
หลักในการทางบฯมีด้วยกันหลายวิธีเช่น
- ทางบประมาณตามสัดส่วนจากการขาย
- ทางบประมาณตามสภาพตลาด
- ทางบประมาณตามวัตถุประสงค์
- ทางบประมาณตามเงินทุน
ขั้นที่ 4 กำหนดแนวความคิดและรูปแบบ หาจุดขาย ลูกเล่น
สร้างแนวความคิดที่แปลกใหม่ น่าสนใจ ให้กับเว็บไซต์ โดยเป็นการสร้างจุดเด่นหรือจุดที่แตกต่างกับเว็บอื่นๆ ทำให้เกิดเอกลักษณ์ของเว็บไซต์ ทำให้ผู้เยี่ยมชมจดจำเว็บไซต์ได้
ขั้นที่ 5 การวางแผนกลยุทธ์ สื่อ และช่วงเวลา
เลือกสรรวิธีหรือกลยุทธ์ที่ใช้สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ โดยดูที่วัตถุประสงค์เป็นหลัก อาจจะมีการผสมผสานด้วยสื่อในรูปแบบ offline ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดร่วมกัน
ขั้นที่ 6 การดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้
ขั้นที่ 7 วัดผลและประเมินผลลัพธ์
โดยประเมินจากการเติบโตของยอดขาย ส่วนแบ่งทางการตลาด ภาพลักษณ์ที่ลูกค้ามีต่อสินค้าหรือบริการ กำไร ฯลฯ เพื่อเป็นข้อมูลสาคัญในการตัดสินใจการดาเนินตามแผนธุรกิจต่อไป
6 Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ
- Content (ข้อมูล) มีความสดใหม่เสมอ มีความถูกต้อง อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล
- Community (ชุมชน,สังคม) การรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ที่อยู่ร่วมกันภายใต้สถานที่หนึ่ง โดยมีการพูดคุย หรือกิจกรรมร่วมกันภายในสถานที่แห่งนั้น เช่น Webboard, Blog, Chat room เป็นต้น
- Commerce (การค้าขาย) การค้าขายผ่านเว็บไซต์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเว็บไซต์ได้
- Customization (การปรับให้เหมาะสม) รูปแบบการให้บริการที่สามารถปรับแต่งการใช้งาน ให้มีความเหมาะสมกับผู้ใช้บริการภายในเว็บไซต์
- Communication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง) ช่องทางในการสื่อสารและติดต่อกับผู้ใช้บริการในเว็บไซต์
- Convenience (ความสะดวกสบาย) ดูง่าย เรียนรู้ได้ง่าย จดจำวิธีการใช้งานได้ง่าย เข้าถึงได้ง่าย ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ การเจอปัญหาและการแก้ไข (Help & FAQ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น