วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สรุปบทที่4

บทที่ 4 e-Commerce

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Commerce คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง เช่น ทำเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังสินค้า ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย นอกจากนี้ ยังลดข้อจำกัดด้านระยะทางและเวลาลงได้ด้วย

การประยุกต์ใช้ e-Commerce Application

  • การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
  • การโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ (E- Advertisement)
  • การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auctions)
  • การบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-Service)
  • รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Government)
  • การพาณิชย์ผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Commerce)
โครงสร้างพื้นฐาน e-Commerce
  • ระบบเครือข่าย (Network)
  • ช่องทางการติดต่อสื่อสาร (Chanel Of Communication)
  • การจัดรูปแบบและการเผยแพร่เนื้อหา (Format & Content Publishing)
  • การรักษาความปลอดภัย (Security)
การสนับสนุน e-Commerce
  • การพัฒนาระบบงาน (E-Commerce Application Development)
  • การวางแผนกลยุทธ์ (E-Commerce Strategy)
  • กฏหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce Law)
  • การจดทะเบียนโดเมนเนม (Domain Name Registration)
  • การโปรโมทย์เว็บไซต์ (Website Promotion)
มิติของ e-Commerce

รูปที่ 4.1 มิติต่างๆ ของการพาณิชย์

  • Brick - and - Mortar organization องค์กรที่ทำธุรกิจแบบ Offline คือ การนำเสนอขายสินค้าผ่านช่องทางการตลาดถึงมือผู้บริโภค สามารถจับต้องสินค้า ทดลองใช้ได้ แต่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่การขาย ที่สามารถทำได้แค่ในเมืองๆ หนึ่ง ไม่สามารถครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่อยู่กระจัดกระจาย
  • Virtual Organization องค์กรที่นำเสนอขายสินค้าผ่านระบบเครือข่าย หรือขายแบบ Online
  • Click - and - Mortar Organization องค์กรที่มีการผสมผสานการนำเสนอขาย ทั้งแบบ Offline ที่นำเสนอขายทางช่องทางการตลาดทั่วไป และ แบบ Online ที่นำเสนอขายแบบผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
ประเภทของ e-Commerce
  • กลุ่มธุรกิจที่ค้ากำไร (Profits Organization)
          1. Business-to-Business (B2B)
          2. Business-to-Customer (B2C)
          3. Business-to-Business-to-Customer (B2B2C)
          4. Customer-to-Customer (C2C)
          5. Customer-to-Business (C2B)
          6. Mobile Commerce
  • กลุ่มธุรกิจที่ไม่ค้ากำไร (Non-Profit Organization)
          1. Intrabusiness (Organization) E-Commerce
          2. Business-to-Employee (B2E)
          3. Government-to-Citizen (G2C)
          4. Collaborative Commerce (C-Commerce)
          5. Exchange-to-Exchange (E2E)
          6. E-Learning

e-Commerce Business Model
แบบจำลองทางธุรกิจ หมายถึง วิธีการดำเนินการทางธุรกิจที่ช่วยสร้างรายได้ อันจะทำให้บริษัทอยู่ต่อไปได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Add) ให้กับสินค้าและบริการ

ข้อดีและข้อเสียของ E-Commerce

ข้อดี
  • สามารถเปิดดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • สามารถดำเนินการค้าขายได้อย่างอิสระทั่วโลก
  • ใช้ต้นทุนในการลงทุนต่ำ
  • ไม่ต้องเสียค่าเดินทางในระหว่างการดำเนินการ
  • ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์
  • สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้บริการอินเตอร์เนตได้ง่าย
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย
  • ไม่จำเป็นต้องเปิดเป็นร้านขายสินค้าจริงๆ
ข้อเสีย
  • ต้องมีระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบที่มีประสิทธิภาพ
  • ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ไม่ได้ใช้บริการอินเทอร์เนตได้
  • ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต
  • ขาดกฏหมายรองรับในเรื่องการดำเนินการธุรกิจขายสินค้าแบบออนไลน์
  • การดำเนินการทางด้านภาษียังไม่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น